Trang

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Hoa loa kèn

Sưu tập 
Tháng Tư - mùa hoa loa kèn - loài hoa chỉ nở rộ vào mùa rất ngắn, vào dịp cuối xuân đầu hạ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người Hà Thành.

 "Khi Hà Nội còn một chút rét se se, có khi lai rai mấy buổi mưa phùn. Mùa xuân còn muốn lưu lại. Nhưng chen vào đó một ngày thoáng nóng bức đầu hè. Nắng sáng hơn, trời sáng hơn. Ra đường, bỗng reo lên một tiếng như thể lần đầu tiên phát hiện: Hà Nội, đã mùa hoa loa kèn." (Trích KTĐT) 


Có đúng đây là loài hoa được mệnh danh là "hoa của người Hà Nội" hay không nhỉ? Cũng không rõ nữa vì đây là một thứ hoa di thực, du nhập vào Việt Nam đầu thế kỷ 20, được trồng đầu tiên tại Đà Lạt vì nơi đây có khí hậu ôn đới, sau mới đến các tỉnh khác trong đó có Hà Nội và loa kèn đã nhanh chóng nhập hồn đất Bắc, trở thành một "mối tình si" của người Hà Nội.

Hoa loa kèn (lily) gắn kết với nhiều huyền thoại cổ, và những hình ảnh hoa lily đã được phát hiện trong một làng ở Crete vào thời kỳ Minoan (năm 1580 trước Công nguyên). 

Lily cũng được đề cập trong các kinh Cựu ước và Tân ước, là biểu tượng của sự trinh bạch và đức hạnh. Trong cả hai tín ngưỡng Cơ đốc giáo và ngoại giáo, lily biểu trưng cho sự màu mỡ, phong phú. Còn trong đám cưới Hy Lạp, cô dâu đội vương miện hoa lily nhằm nhấn mạnh đến sự trong trắng và sung túc.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét