Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Chùm ảnh Tà Hừa - những ngày giáp tết 2009.


Bắt đầu xuất phát từ Than Uyên vào Tà Hừa, MeDat và Meyeuconnhatday cùng đi 1 xe, còn Phanhuyennhi tôi độc lập tác chiến



 Bàn chân con người trải qua bao năm tháng đã tạo nên những lối mòn như những vết chim di như thế này. Đay là lối đi đã in dấu bao thế hệ, làm tôi liên tưởng đến tư duy thủ cựu và lạc hậu của họ, một tất yếu được truyền lại từ bao thế hệ.


Trên đường đi, thỉnh thoảng lại bắt gặp những mái nhà lúp xúp, bé nhỏ nằm cô liêu nghiêng nghiêng bên sườn núi.
Trên đường đi, thỉnh thoảng lại bắt gặp những ngôi nhà, với khoảng cách được tính theo đơn vị dao quăng

 Bắt kịp được đoàn, Nhi tôi chắc ăn chạy xe lên trước, tránh trường hợp bị bỏ rơi như lúc đầu, miệng cười hớn hở.
 Bức ảnh đầu tiên cả 4 chị em chụp cùng nhau trên mảnh đất Tà Hừa - Than Uyên - Lai Châu
Bắt đầu lên đường vào Bản khảo sát. Tôi và Meyeuconnhatday vào Khì trên cùng anh Trọng, Phó bì thư đoàn thanh niên huyện Than Uyên, còn Mebutbong và MeDat xuống bản Khì dưới cùng anh Lâm, phó chủ tịch xã.
Các bé cười tươi để cô chụp ảnh đẹp nhé
 Người mẹ trẻ bồng con bên đường, đôi mắt ngơ ngác chợt ngại ngần khi thấy người lạ xuất hiện
 Meyeuconnhatday đang làm quen với cháu bé bằng 1 nắm kẹo - một thứ quà xa xỉ đến xa lạ ở mảnh đất này
 Trèo rào cho nhanh, cho dễ, chứ đi thẳng thì... ko biết đi lối nào
 Đường xuống Khì dưới phải đi qua 1 con suối nhỏ
 Đón đoàn khảo sát đến, người mẹ địu con ra tận hiên nhà
 Bếp ăn của gia đình...
 ...đơn sơ đến mức ko thể đơn sơ hơn
 Một hình ảnh quen thuộc của tất cả những nơi chúng tôi đã đến: mẻ sắn phơi bên hiên nhà sàn, nguyên liệu chính để chế tạo ra thức uống ko thể thiếu của bà con vùng cao: rượu sắn
 Trời lạnh căm căm, tôi mặc áo khoác to sù sụ, khăn trùm kín mít, lại còn đi giầy cẩn thận, vậy mà vẫn chợt tái tê lòng khi thấy em bé đang lội suối chém cá với chiếc quần cộc và manh áo cũ sờn

Nhà của Bí thư chi bộ xã Tà Hừa

Sản phẩm thêu tay của bà con người Thái trên mảnh đất Tà Hừa
 Bốn chị em lại tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm với mế
 Đường vào Nà Huầy, trơn và nhầy nhụa đến mức tay lái thổ dân với quả Mink mà còn bị đổ
 Nhi tôi chịu, xuống xe nhường cho Meyeuconnhatday dắt, còn mình thì vừa đi vừa ngắm xem nên đặt chân như thế nào để ko chân nào bước xuống ruộng
 Mặc dù rất nhiệt tình, nhưng Meyeuconnhatday vẫn phải nhường lại tay lái cho a Trọng, và lò dò tìm 1 lối đi như Nhi tôi
 Mái nhà của người Thái ẩn hiện trong buổi chiều nhập nhoạng đang dần bao phủ Nà Huầy
 Khu vực chăn nuôi...
 ... thường đặt ngay dưới gầm nhà sàn
 Chụp cùng các cán bộ UBND xã Tà Hừa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét