Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Lòng yêu nước không bao giờ đong đếm được, nên không bao giờ là Quá

Nếu cứ đi theo cách tư duy của bác, thì đương nhiên bác ko hiểu được ý nghĩa của tuần hành, như lời bác nói. “Thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc được cả thế giới phản ứng tích cực, coi đây là một bước tiến bộ để giải quyết vấn đề đang phức tạp và căng thẳng trên biển Đông.” Vậy đó là thỏa thuận gì? Bác ko trả lời được câu hỏi này, và cũng như bác, tất cả những người dân Việt Nam cũng đều không hiểu được thỏa thuận vừa đạt được là gì? Vì thế đương nhiên vẫn xuống đường biểu tình (biểu tình, chứ không phải tuần hành đâu nhé). Nhất là trong hai ngày qua, dư luận lại đang xôn xao lo ngại về vụ Trung Quốc định cắt cáp lần 3 (Sự việc xảy ra với tàu của PetroVietnam nhưng không để lại hậu quả vì, theo mô tả của ba nguồn tin khác nhau, "các tàu hộ tống của Việt Nam đã vào kịp thời". Tàu của phía Trung Quốc vì thế đã đổi hướng nên hai bên không gây ra va chạm. – Theo Mai Thanh Hải Blog). Vậy bác nghĩ thế nào về việc hôm trước hai bên đạt được cái thỏa thuận mà bác cho rằng “được cả thế giới phản ứng tích cực, coi đây là một bước tiến bộ để giải quyết vấn đề đang phức tạp và căng thẳng trên biển Đông”, hôm sau đã nhăm nhe cắt cáp tiếp?
Bác ko phải lo cho hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế theo cách tư duy của bác đâu, vì người Việt Nam luôn hiền hòa mà, bao nhiêu năm trời rồi, cứ im lặng, cứ chờ đợi và cứ chấp nhận với những “Thỏa thuận” của chính quyền với Trung Quốc, và cho đến nay vẫn vậy, vẫn hiền hòa mà thôi, bởi họ chỉ đi biểu tình để bày tỏ lòng yêu nước, để thế giới thấy rằng người dân Việt Nam ko vô cảm với những biến động lớn nhỏ của quốc gia. Hay người Việt Nam cứ phải đóng cửa ngồi nhà, mặc cho thỏa thuận như thế nào và mặc cho cáp có bị cắt tiếp hay ko, thì mới là hiền hòa hả bác?
Bác bảo, “Nếu Trung Quốc có những hành động gây hấn tiếp, lúc đấy phản ứng cũng chưa muộn”, nhưng tôi lại e rằng lúc đó đã quá muộn, khi người dân đã bị ru ngủ rằng mình ko có quyền, mình đang lo chuyện bao đồng, mình ko việc gì phải lo cả, cứ để Chính phủ lo. Đặc biệt là những người đọc được comment này của bác: Đừng tỏ ra mình vừa mù vừa không có một tý bã đậu nào trong đầu, không ai bận tâm đâu.
Chính bác mới là người đang ko phân biệt rõ, đâu là thể hiện lòng yêu nước với đâu là thể hiện sự bức xúc với Chính phủ, khi mà bác viết: Vậy cuộc tuần hành lần này, nếu có, thì định mang thông điệp gì? Thông điệp không chấp nhận thỏa thuận vừa đạt được? Nếu như vậy thì có khác nào chính người Việt Nam tự vạch mặt mình trước toàn thế giới rằng nhân dân Việt Nam không muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình”.
Mong rằng ko tiếp lửa thì thôi, chứ đừng góp phần dập tắt đi ngọn lửa đang cháy sáng này. Việc đàm phán và thỏa thuận sẽ càng thuận lợi hơn, góp phần xây dựng vị thế của Việt Nam trên bàn đàm phán, khi người dân vẫn tiếp tục bày tỏ sự quan tâm và lòng yêu nước của họ, với quốc gia.

 Đây là bài viết của Đông A Blog.
Quá thì hỏng
Ở miếu Hoàn Công nước Lỗ có cái lọ, để không thì nghiêng, đổ quá nước thì đổ, đổ nước vừa đủ thì đứng, không nghiêng, không đổ. Đó là tri túc, tri chỉ, biết đủ, biết dừng. Tôi nghĩ tới cái lọ ở miếu Hoàn Công này khi thấy trên mạng có một số người Việt hậm hực thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc và đang định hò nhau "tuần hành" lần nữa. Tôi thật không tán đồng chuyện này bởi vì tôi không hiểu nổi thông điệp mà họ định nhắn gửi. Ở ngoài đời thực thế nào, tôi không biết, nhưng tôi là người đầu tiên trên mạng ảo đưa ra ý tưởng "xui" nhà nước bật đèn xanh cho cuộc biểu tình lần đầu tiên. Nhưng lần này quả thực tôi không thấy ý nghĩa của tuần hành.
Thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc được cả thế giới phản ứng tích cực, coi đây là một bước tiến bộ để giải quyết vấn đề đang phức tạp và căng thẳng trên biển Đông. Vậy cuộc tuần hành lần này, nếu có, thì định mang thông điệp gì? Thông điệp không chấp nhận thỏa thuận vừa đạt được? Nếu như vậy thì có khác nào chính người Việt Nam tự vạch mặt mình trước toàn thế giới rằng nhân dân Việt Nam không muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Cũng nên biết rằng hình ảnh Việt Nam trên thế giới nói chung, và ở các nước Đông Nam Á nói riêng, chưa chắc đã là hình ảnh của một đất nước hiền hòa. Bằng chứng là khi Việt Nam mua một số vũ khí, các nước Đông Nam Á không phải là không có những phản ứng quan tâm. Nếu giở chính sử của Việt Nam ra, ví dụ như Đại Việt sử ký toàn thư, sẽ thấy các tuyên cáo của vua chúa Việt Nam khi đánh Chiêm Thành không khác nào là một phiên bản của vua chúa Trung Quốc. Đấy là sự thật lịch sử. Ngoại giao nhân dân cần phải tỏ ra cho thế giới thấy Việt Nam là một đất nước hiền hòa, yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng giải quyết mọi tranh chấp bằng con đường đàm phán hòa bình. Mọi hành động đi ngược lại thông điệp này đều phải coi là hành động phá hoại, gây tổn hại cho lợi ích của đất nước. Nếu Trung Quốc có những hành động gây hấn tiếp, lúc đấy phản ứng cũng chưa muộn. Thời điểm hiện nay rõ ràng không thích hợp cho bất kỳ một cuộc tuần hành nào.
Những bức xúc đối với Chính phủ, nếu có, là một vấn đề khác. Không thể nhập nhèm, trộn lẫn các vấn đề khác nhau vào một mớ hổ lốn để rồi không nhìn thấy lối ra. Chuyện nào ra chuyện đấy.

Và đây là các comment:

Chu Nam Cuong said...
Chuyện cái lọ nước Lỗ là chuyện dẫn giải sự cân bằng nội-ngoại tâm cá nhân để đạt sự an bình tâm hồn.Đặt trong bối cảnh này (cộng đồng) e là lẩm cẩm mất.
"Vậy cuộc tuần hành lần này, nếu có, thì định mang thông điệp gì?"
Thông điệp "HS,TS là thuộc VN" cần truyền liên tục không ngơi ngghỉ cho đến khi giải quyết song(hơi lâu-:). Hơn nữa, cũng là thể hiện ý chí kiên định, nhất quán trên dưới một lòng trong v/đ biển đảo-lãnh thổ; cũng là hành động nhắn gửi chính phủ VN, bạn bè... tinh thần không thỏa hiệp trong công cuộc bảo vệ tổ quốc của nhân dân VN.
Đông A said...
Thế thì nhàm quá. Đảo Kuril của Nhật do Nga nắm, dân Nhật có phải tuần nào cũng biểu tình đâu? Biểu tình phải luôn gắn liền với những sự kiện nhất định. Hơn nữa, sự kiện gần nhất là thỏa thuận đạt được ở Bắc Kinh, biểu tình, nếu có, chắc chắn sẽ bị gán cho sự kiện này.
Chu Nam Cuong said...
Tôi nghĩ, thỏa thuận mới "đạtđược" nằm trong ý đồ của TQ(CÓ THỂ LÀ TẤT THẾ), song, nếu không khéo, VN mình sẽ lại là kẻ "ăn mảnh" trong khi muốn ASEAN là một khối đối trọng với TQ trong v/đ Biển Đông ?
Đông A said...
Vấn đề này thì tôi không biết. Nhưng có thể thấy, ví dụ, từ trước đến nay TQ không đồng ý đưa Hoàng Sa vào đàm phán Việt Trung, mà bây giờ giả dụ lại đồng ý đàm phán song phương thì có phải đấy là thắng lợi của VN không. VN yêu cầu song phương, đa phương là như vậy, nơi thì song phương, chỗ thì đa phương. Nhiều người không hiểu cứ la toáng lên là song phương, gạt bỏ ASEAN. VN làm sao gạt bỏ ASEAN được. Tôi nhận thấy một số báo chí ví dụ như BBC tiếng Việt rất hay muốn đổ dầu vào lửa, ví dụ khi TQ xuống thang thì họ lại giật cái tít "TQ đòi VN nghiêm túc xử lý dư luận", đưa tin rất là bố láo và kích động. Một số người Việt cũng y trang như vậy.
philip said...
Nếu nói như Bác Đông A, sao nhà nước mình không công bố đã thoả hiệp cái gì? Cho bạn bè quốc tế muốn giúp Vn cũng biết. Chuyện gì cũng nên có quan điểm rõ ràng. Còn việc Bác đưa thí dụ, Trung quốc bàn chuyện song phương với Vn về Hoàng sa, nghe không thực tế và thuyết phục dù rằng chỉ là giả dụ.
уго said...
"Đảo Kuril của Nhật do Nga nắm,", bác Đông A thân mến! bác nên rút kinh nghiệm bác Huy Đức-Osin.
Như đã nói, họ đang cố chứng minh rằng "nhất biên đảo" (chữ dùng của cựu Ngoại trưởng Nguyễn Dy Niên) của ai đó trong quá khứ là đúng.
phucnguyen said...
Van de la khong biet cai Thoa thuan kia no la cai gi??? Con Bieu tinh la de bieu thi cai tinh than TS-HS cua VN.
Hai viec do khac nhau ma.
Tat nhien toi dong y la cu di BT ngay CN mai ma khong co cac hoat dong dot pha thi se nhat dan.
dinhhunglct said...
Có phải những năm 70 của thế kỷ trước bác ĐÔNG A làm ở VIỆN KTQS không?
vn_roo said...
Chẳng có gì sợ hỏng ở đây khi người dân biểu thị thái độ của mình một cách ôn hoà. Việc cho rằng người dân biểu tình làm ảnh hưởng kết quả đàm phán là vô căn cứ. Mà ngược lại nó tạo thế mạnh cho Nhà nước khi đàm phán. Một chính quyền mạnh là chính quyền có khả năng giải quyết những bức xúc của dân một cách công khai chính đáng. Một đất nước mạnh là đất nước người dân có tiếng nói. Một chính quyền sợ ngừoi dân bày tỏ chính kiến sẽ không đủ khả năng và sự sáng suốt để bảo vệ bờ cõi cương thổ quốc gia. Biểu tình ôn hoà là thực hành dân chủ lành mạnh nhằm giúp nhà nước hoàn thiện một xã hội công dân văn minh tiến bộ. Tuyệt đối không bạo động đấy là nét đẹp thể hiện ý chí và sự đoàn kết của người dân.
Đông A said...
Hỏng ở đây là hỏng hình ảnh Việt Nam trong con mắt quốc tế. Đó là hình ảnh một đất nước có dân chúng hung hăng, không muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Một đất nước như thế không ai muốn liên kết giải quyết tranh chấp cả.
Đông A said...
Có người muốn biết thỏa thuận giữa VN và TQ là gì? Tôi không biết nội dung cụ thể, nhưng có thể thấy là hiện chưa có nội dung cụ thể, vì đã có ai ký kết gì đâu, mà nếu đã ký kết thì TQ đâu cần phải thúc dục. Tôi nghĩ hiện nay mới chỉ có nhận thức chung (cái từ này rất oái oăm, khi dịch qua tiếng Anh thì biến thành "đồng thuận", chuyện này tôi đã biết hẳn entry rồi, xem lại trên blog của tôi). Tôi có thể thấy thỏa thuận giữa VN và TQ chính là nhận thức chung, tức là giải quyết vấn đề biển Đông bằng đàm phán hòa bình. Ở đây có vấn đề có thể tạo ra ngộ nhận. VN và TQ hiện nay đang đàm phán giải quyết vấn đề trên biển Đông ở khu vực cửa vịnh Bắc Bộ và vùng Hoàng Sa. Vùng này giải quyết chưa xong thì làm sao đàm phán giải quyết vùng Trường Sa? Do vậy khi nói giải quyết vấn đề trên biển Đông chung chung là có thể nói tới 2 chuyện: một là vấn đề biển Đông toàn diện, từ Hoàng Sa đến Trường Sa, và hai là vấn đề cửa vịnh Bắc Bộ và Hoàng Sa. Vấn đề thứ 2 là song phương, vấn đề thứ nhất (riêng vùng Trường Sa) là đa phương. Chuyện có như vậy thôi. Đấy là suy nghĩ của tôi.
Đông A said...
Tại sao TQ lại tỏ ra thúc dục VN? Đó là vì TQ muốn cho thế giới thấy TQ là một quốc gia hiền hòa, muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Làm như vậy TQ cũng muốn ám chỉ với thế giới rằng vấn đề trở nên phức tạp là tại VN. TQ người ta khôn như vậy. Bây giờ biểu tình, kiểu gì cũng bị quy vào phản đối thòa thuận, do vậy càng làm cho TQ được thế, được ăn được nói.
Đông A said...
Tôi đã nói rồi nếu TQ có hành động gây hấn tiếp, lúc đấy biểu tình cũng chưa muộn. Dục tốc bất đạt. Cứ quan sát xem TQ sẽ làm gì tiếp. Cũng như trước đây có người e ngại TQ sẽ tổ chức biểu tình phản đối VN, tôi đã nói cứ thử xem. Đến nay vẫn chưa thấy có biểu tình gì cả. Chuyện với TQ là cứ phải bình tĩnh ứng phó. Vội vàng không giải quyết được gì cả, chỉ tổ mất hết ý nghĩa.
Đông A said...
Còn ai không biết thế giới phản ứng tích cực với thỏa thuận vừa đạt được thì hãy đọc báo chí thế giới. Đừng tỏ ra mình vừa mù vừa không có một tý bã đậu nào trong đầu, không ai bận tâm đâu.
vn_roo said...
Bác phân tích rất có tình có lý, nhưng trên một khía cạnh khác thì cái văn hoá "biểu tình" nó vừa mới nhen nhúm lên được một chút đã vội dập tắt ngay thì tôi e rằng đến lúc cần dân , dân không vội nữa. Lúc đó lợi bất cập hại. Mà chính quyền cũng cần tập nếp sống công chính, tôn trọng quyền của người dân. Một chính quyền đàng hoàng công minh luôn làm kẻ bành trướng phải ngại.
vn_roo said...
Tôi nghĩ bác nên rút lại comment cuối không cần biết nó ám chỉ ai nhưng nó hoàn toàn không đúng với tư cách một ngừoi có học thức như bác.
2v said...
Thực ra, chuyện tàu Bình Minh hay Viking II, báo chí xì ra biết dân mới biết. Những chuyện xảy ra trước hoặc sau 2 sự kiện trên, nếu không nhả ra thì chẳng ai biết.
Bác Đông A nghĩ gì về bài viết này dưới đây. Thông tin đủ để người đọc phải suy nghĩ.

http://vn.360plus.yahoo.com/truongnhantuan
vn_roo said...
Nghĩ cũng buồn cười, TQ vốn nhiều mưu cao kế sâu tự nhiên lại bày trò rất chi là con nít. Ba chục năm nay tuyên truyền cái lưỡi bò Biển Đông, Hoàng Sa là của họ;  ra rả nói Việt Nam vô ơn, Việt Nam gây hấn; dọa tát Việt Nam, dạy cho Việt Nam một bài học. Sau khi đã định hướng dư luận cho dân chúng nước họ tin rồi bây giờ mới rủ rê Việt Nam, nói chúng ta cùng câm mồm nhé. Trong khi Việt Nam đã câm mồm ba chục năm, mới mở miệng được ba tháng, nghe người ta bảo câm mồm mình cũng nhất trí câm mồm a? Vô lý.
Đây là lời Gs Nguyễn Văn Tuấn. Kể cũng lạ nhiều kẻ không " mù" mà cứ thích xui dân mình ... CÂm cái miệng ???
Đông A said...
Ông Trương Nhân Tuấn đã bị mất credit từ hồi tranh luận về biển Đông trên Talawas rồi. Giờ ông ta có nói gì thì ông ta nghe thôi, chẳng ai phản hồi, phản biện lại ông ta đâu.
Quan điểm của ông Trương Nhân Tuấn là cái lưỡi bò nằm ngang, chẳng có gì mới. Nghe thì có vẻ đem lại lợi cho VN, nhưng không thực tế.
SONG NAM said...
Viec xay dung y thuc canh giac thuong xuyen cua nguoi dan truoc hiem hoa banh truong xam lang cua Trung quoc la dac biet can thiet trong thoi diem nay va rat can thiet trong moi thoi diem.Chi khi nao y chi DAI HAN bi be gay, bi chon vui, bi tieu diet o Trung Quoc ...nhu tieu diet Chu nghia phat xit o chau Au thi luc do dan toc Viet nam moi co the tho phao nhe nhom duoc.Du la dau oc ba dau nhung toi van day con toi the nhu cha ong toi va lich su 4000 nam cua dat nuoc toi da day toi tu thuo toi lot long den nay.Vi vay bang phuong tien truyen thong cung tot, bieu tinh cung duoc,hoi thao , mit tinh...v.v bang tat ca moi cach nhan dan viet nam co quyen khang dinh rang:Nhan loai hay canh giac.Viet nam hay canh giac.Y do xam luoc cua ngoai bang da hinh thanh.Dam phan cua chinh phu lai la chuyen khac.Nhan dan dang theo doi va kiem tra tien trinh nay.Xua kia khi nha Tran dang bieu xung than voi vuong trieu Nguyen- mong van khuyen khichcon dan nuoc Viet xam tay 2 chu :SAT THAT.Cu Ho nam1946 dam phan cuu van hoa binh voi Phap ngoai Hanoi nhung thanh nien Ha noi van no nuc gia nhap doan quan Nam Tien do tuong Nam Long chi huy vao danh Phap o Nam bo.
Lam sao pha hong hinh anh cua Viet nam qua con mat ban be quoc te thong qua cac cuoc bieu tinh bieu thi long yeu nuoc Viet nam ha ong Dong a?Ong co muon trao doi voi ong HO CUONG QUYET khong?Con neu ong noi quoc te la cac chinh the thi lai khac.Cu de ho lam viec voi chinh phu.Tin rang ho co lam gi thi cung xuat phat tuchinh loi iach cua NUOC ho thoi ong a.
vn_roo said...
Hồi "mồ ma" talawas, Trương Nhân Tuấn, Phạm Quang Tuấn và Dương Danh Huy là nhũng ngừoi tranh luận nảy lửa về sách lược Biển Đông, ngoài Phạm Hoàng Quân ra không có mấy học giả trong nước tham gia, rồi tin tặc đánh sập trang Minh Biện đúng vào kế hoạch ngu dân của Tàu khựa nên mới có ngày nay. Hồi ấy chủ blog này chầu rìa thôi à...
vn_roo said...
Đính chính: đoạn văn sau đây copy từ blog quê choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập không phải của Gs Nguyễn Văn Tuấn. Xin kính cáo.
"Nghĩ cũng buồn cười, TQ vốn nhiều mưu cao kế sâu tự nhiên lại bày trò rất chi là con nít. Ba chục năm nay tuyên truyền cái lưỡi bò Biển Đông, Hoàng Sa là của họ;  ra rả nói Việt Nam vô ơn, Việt Nam gây hấn; dọa tát Việt Nam, dạy cho Việt Nam một bài học. Sau khi đã định hướng dư luận cho dân chúng nước họ tin rồi bây giờ mới rủ rê Việt Nam, nói chúng ta cùng câm mồm nhé. Trong khi Việt Nam đã câm mồm ba chục năm, mới mở miệng được ba tháng, nghe người ta bảo câm mồm mình cũng nhất trí câm mồm a? Vô lý."
Lý Toét said...
Xin lỗi các bác nếu em nặng lời, các bác cứ đoán mò làm gì. Thỏa thuận song phương Việt - Hoa là vì quyền lợi quốc gia, có nghĩa là hài hòa 3 lợi ích: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng. Cứ luận từ giá xăng thì biết.
Manucin said...
Đọc 2 bài viết gần đây của bác Đông A (bài này và bài Biểu tình lai rai), nói thật là tôi thấy thất vọng với bác.
- 4 lần biểu tình trước là hưởng ứng lời kêu gọi của NKYN, những người khởi xướng tỏ ra khá là "khôn khéo" khi sử dụng chữ tuần hành thay cho biểu tình. Nói là nói vậy chứ ai cũng hiểu nghĩa đúng phải là biểu tình. Mà rõ ràng trong bài viết trước của Đông A, bác cũng luôn viết là biểu tình chứ không phải là "tuần hành lai rai".
- Lần này nhóm TNYN kêu gọi rõ ràng là một cuộc biểu tình, thì bác Đông A lại tỏ ra "khôn khéo" hơn người bằng cách chỉ sử dụng từ "tuần hành"
- Bác nói "Thỏa thuận vừa đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc được cả thế giới phản ứng tích cực" trong khi chính bác cũng không biết cụ thể thỏa thuận đó là gì. Đến người dân VN còn không biết "bọn họ" thì thụt cái gì thì làm sao bác biết là thế giới phản ứng tích cực??
- Bác viết "Nếu như vậy thì có khác nào chính người Việt Nam tự vạch mặt mình trước toàn thế giới rằng nhân dân Việt Nam không muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình". Vậy không lẽ 4 lần biểu tình trước không phải là con đường hòa bình? Nếu bác cũng có tham gia hoặc theo dõi thông tin về 4 cuộc biểu tình ấy, chắc bác cũng biết ai mới là những người lựa chọn giải pháp bạo lực.
Chán!
vn_roo said...
Theo conspiracy theory - lý thuyết khả nghi thì ông Đông A rất kiên định lập trường quân sư quạt máy cho chính quyền nhưng chánh quyền có vẻ ... thờ ơ với thiện chí này ... Hơ hơ
vn_roo said...
Và hôm nay lại hào hùng khí thế cột cờ Thủ đô ae ơi !!! Đâu dễ gì tin tưởng vào ba lời nói xạo của đại bá ha ha !!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét